So sánh sản phẩm

Nên chọn kinh doanh cafe hay kinh doanh trà sữa?

Bạn đang đứng giữa sự lựa chọn nên chọn kinh doanh cafe hay kinh doanh trà sữa? Mỗi lĩnh vực đều có ưu thế và cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xét về mô hình kinh doanh
Có thể nói, chi phí đầu tư kinh doanh quán cafe hay trà sữa sẽ khá tương đương nhau. Và vẫn sẽ phụ thuộc vào phần lớn mô hình kinh doanh mà bạn chọn lựa. Nhưng mở quán cafe sẽ có nhiều mô hình kinh doanh hơn mở quán trà sữa.
Bạn có thể xem xét đến một số mô hình kinh doanh cafe như cafe sách, cafe thú cưng, cafe âm nhạc, cafe bóng đá, cafe take away, cafe sân vườn,... Chủ yếu hình thức kinh doanh chính trong lĩnh vực cafe là kinh doanh nhượng quyền hoặc kinh doanh độc lập. Trong đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền chiếm tỷ lệ thành công cao và được ưa chuộng hơn. Nhưng vốn nhượng quyền bạn bỏ ra là không hề nhỏ. Các thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng hiện nay là Highlands Coffee, Trung Nguyên Coffee, Starburks, Cộng Cà phê, The Coffee House,...
Còn kinh doanh trà sữa, mô hình sẽ hạn chế hơn. Ví dụ như cafe bóng đá khó có thể áp dụng kinh doanh đối với trà sữa bóng đá. Nghe khá buồn cười phải không? Kinh doanh trà sữa cũng tồn tại hai hình thức giống với kinh doanh cafe, đó là độc lập và nhượng quyền. Hình thức nhượng quyền nổi lên mạnh mẽ và bạn dễ bắt gặp những cái tên quen thuộc trên mọi nẻo đường. Ví dụ như Ding Tea, Tocotoco, Rotaltea, Koi Thé, Gong Cha,...
 

Xét về sản phẩm kinh doanh
Xét về các loại thức uống được phục vụ trong quán thì quán cafe sẽ dễ dàng đa dạng đồ uống hơn. Do đó, đánh giá khách quan thì thức uống tại quán cafe có công thức pha chế phong phú hơn, cách thức pha chế cũng phức tạp hơn.
Điển hình của một quán cafe sẽ phục vụ những nhóm thức uống như nhóm cafe, nhóm trà, nhóm đồ uống từ trái cây, nhóm đồ uống khác. Thậm chí các quán cafe cũng có riêng một phần menu dành cho đồ uống trà sữa. Nhưng những quán trà sữa sẽ chỉ phục vụ thức uống là trà, trà sữa, và gần đây là sữa chua. Vì vậy dù là hình thức kinh doanh cafe đã quá phổ biến và ra đời từ trước nhưng vẫn phải khẳng định, phần đông khách hàng sẽ đến quán cafe thay vì trà sữa. Bởi ở đây, họ có đa dạng sự lựa chọn hơn cho mình.

Nên kinh doanh cafe hay kinh doanh trà sữa?
Với một vài ưu điểm nổi trội hơn, bạn có đang hiểu lầm rằng tôi khuyên bạn nên kinh doanh cafe không? Thực chất tôi chỉ đang làm rõ ưu nhược điểm của 2 loại hình kinh doanh này mà thôi. Đây là 2 lĩnh vực đều đang có nhu cầu thị trường rất lớn. Như vậy tùy thuộc vào sở thích, đam mê và khả năng tài chính của mình, bạn sẽ chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp nhất.
Nếu kinh doanh trà sữa, bạn hãy tập trung xây dựng nhóm sản phẩm cốt lõi, tập trung vào hương vị và giá trị của sản phẩm. Bạn nên nghiên cứu và chọn lọc một số sản phẩm độc quyền, chỉ có ở nơi bạn để thu hút những khách hàng tiềm năng, trung thành. Nếu kinh doanh cafe thì hãy cố gắng đa dạng hóa menu thức uống bởi đối tượng khách hàng của bạn là rất đa dạng.

Dù là lựa chọn mở quán cafe hay mở quán trà sữa, kinh doanh độc lập hay hợp tác với thương hiệu lớn. Thì bạn vẫn cần có những kiến thức và định hướng kinh doanh tốt nhất. Bởi tỷ lệ cạnh tranh của kinh doanh đồ uống ngày càng gay gắt.
Tham khảo ngay khóa học pha chế trà sữa tại Bartender HB để có hành trang tốt nhất cho mình!